Kem chống nắng SPF/PA bao nhiêu là tốt

Nếu bạn đã và đang sử dụng, hoặc bắt đầu tìm hiểu về kem chống nắng thì không quá xa lạ gì với 2 chỉ số SPF và PA được các nhà sản xuất Kem chống nắng như Senka, Sunplay, The Face Shop, La roche – Posay… chúng có ý nghĩa gì và nên chọn Kem chống nắng SPF/PA bao nhiêu là tốt ?


1. SPF là gì ?

Trong ánh nắng mặt trời sẽ có 3 loại tia gây ảnh hưởng xấu đến làn da, thậm chí chúng còn gây ra ung thư da: UVA – UVB – UVC. Tia UVC khi đi qua tầng Ozone sẽ được giữ lại, vì vậy sẽ chỉ còn 2 tia UVA và UVB có khả năng gây ảnh hưởng đến làn da của bạn.

UVA ( chiếm 95% lượng tia cực tím) có bước sóng dài hơn và nó sẽ đâm sâu vào da của bạn hơn

UVB ( chiếm 5% lượng tia cực tím) có bước sóng ngắn hơn, khi đi lâu dưới nắng bạn sẽ có cảm giác bỏng rát là do UVB gây ra, chúng cũng là tác nhân tạo ra các tế bào ung thư da.
Khả  năng  đâm  xuyên  làn  da  của  UVA/UVB

SPF là chỉ số đo lường khả năng chống tia UVB trong các sản phẩm kem chống nắng theo cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

2. Chỉ số SPF đo lường những gì ?

SPF đo lường thời gian chống nắng tính theo phút với công thức: Số SPF * 10 = Số phút chống nắng hiệu quả

SPF đo lường % mức độ chống tia UVB: Các sản phẩm có SPF càng cao thì khả năng ngăn chặn các tia UVB càng tốt, tuy nhiên không có bất cứ hãng nào cam kết sẽ chống được 100% đâu nhé
Mức  độ chống tia UVB của từng chỉ số SPF

3. Chỉ số PA++/PA+++ là gì

PA là chỉ số lọc tia UVA do Hiệp Hội Mỹ Phẩm Nhật Bản công bố, chỉ số PA sẽ được tính dựa trên dấu + gồm 4 cấp độ:
  • PA+: khả năng chống UVA lên đến 50%
  • PA++: khả năng chống UVA từ 60 – 70%
  • PA+++: khả năng chống UVA đến 90%
  • PA++++: thì chống được UVA lên đến trên 95%

4. Kem chống nắng SPF/PA bao nhiêu là đủ ?

Thông thường nên sử dụng các loại kem chống nắng có SPF từ 30 trở lên và PA+++.

5. Chọn Kem chống nắng có SPF càng cao càng tốt đúng không !? 

Điều đó không hẳn như vậy, vì còn phụ thuộc vào môi trường vận động và cách sử dụng. Vì SPF càng cao sẽ tạo ra cảm giác “an toàn ảo”, như bạn đã biết SPF càng cao thì thời gian chống nắng càng lâu tạo tâm lý phụ thuộc vào sản phẩm.

Bạn nên tạo thói quen bôi kem chống nắng lại sau  2 giờ - 3 giờ từ khi bôi kem chống nắng lần đầu tiên để gia tăng khả năng chống nắng của sản phẩm.

Kem chống nắng giúp ngăn tia UVA/UVB nhưng không phải là 100% nên hạn chế hết sức có thể vấn đề để cho làn da của bạn chịu đựng dưới cái nắng ngày hè mà không có bất cứ một phụ kiện che chắn nào.

Sản phẩm có chỉ số SPF càng cao cũng đồng nghĩa với việc hàm lượng hoá chất sử dụng trong thành phần sản phẩm cũng phải gia tăng hơn so với các sản phẩm có SPF thấp hơn, vì vậy điều này đã khiến giới chuyên gia lo lắng về tình trạng sức khoẻ của người sử dụng.

Trên đây là một số thông tin về 2 chỉ số SPF và PA cũng như những gợi mở về vấn đề chọn kem chống nắng có chỉ số SPF và PA bao nhiêu là phù hợp. Cùng khám phá thêm các thông tin khác với Vwokenya nhé.
Nhận xét đã bị vô hiệu hóa.

Tin liên quan